Sunday, August 1, 2021

Thái cực và những nội hàm sâu xa chưa được phá giải

-


Con người hiện nay giải thích đạo luận của Đạo gia và chân lý của Phật giáo như một môn ‘triết học’, từ đó tìm ra những thứ triết học phù hợp để bàn luận, để trang trí thêm cho triết học, tìm kiếm cơ sở lý luận. Thật ra, thái cực âm dương không chỉ là một ít những điều được khoa học hiện đại miêu tả, mà nó còn ẩn giấu rất nhiều ý nghĩa thâm sâu bên trong mà con người chưa hề biết đến.

Thái cực không phải là triết học. Nó có nội dung được hệ thống hóa hơn và hoàn chỉnh hơn triết học. Trong triết học có ba quy luật lớn: Quy luật đối lập thống nhất, quy luật biến đổi lượng và chất, quy luật khẳng định và phủ định, người ta cho rằng triết học khái quát quy luật bất biến của tự nhiên, xã hội, và tư tưởng con người.

Thái cực cũng không phải là khoa học, nó có thể hệ thống hóa những thứ vô hình, có đặc điểm mang tính không trùng lặp, nhận thức đối với sự vật là vận động, nhiều biến đổi, không trùng lặp; còn khoa học hiện đại là những thứ thực chứng, có tính trùng lặp và khuôn khổ.

Thái cực có cá tính và đặc điểm riêng biệt của nó

Từ đồ hình của thái cực có thể thấy: Thái cực đồ là hình tròn, khái quát nhận thức của nó đối với vũ trụ. Vũ trụ tròn đầy, hoàn chỉnh và hợp nhất. Hình dạng cơ bản của hằng tinh, ngôi sao, vệ tinh trong vũ trụ đều là hình tròn. Ngày nay, người ta dùng kính viễn vọng thiên văn lớn nhất để nhìn cũng phát hiện ra rằng dải ngân hà lớn đến mức khiến người ta thật khó tưởng tượng cũng là hình tròn. Khoa học hiện đại dùng kính hiển vi lớn nhất có thể nhìn được các hạt phân tử, nguyên tử, proton, electron nhỏ nhất, thậm chí là cả những hạt nhỏ hơn, tất cả chúng đều là hình tròn.

Từ sự vận hành của thái cực cho thấy: Thái cực luôn vận động, quỹ đạo vận động cũng là hình tròn, thái cực đồ chuyển động theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ, vòng quay và sự tự chuyển động của các tinh cầu mà chúng ta nhìn thấy ngày nay đều là cùng một phương hướng, người ta đo được sự chuyển động và vòng quay của các phân tử, nguyên tử và proton cũng là một chiều. Mà quan niệm phương hướng vận động của thái cực bao quát phương thức chuyển động tự nhiên mà con người vẫn chưa nhận thức được, đó là quan niệm nhận thức toàn diện và siêu việt những quan niệm nhận thức của hiện tại.

Từ kết cấu của thái cực cho thấy: Thái cực chia làm hai phần âm và dương. ‘Cá âm dương’ có kích thước nhỏ, một con hướng lên, một con hướng xuống, một đen, một trắng, một âm, một dương. Trên dưới cùng tồn tại, trắng đen cùng xuất hiện, âm dương cùng tuần hoàn, cấu thành quan niệm nhận thức thế giới hoàn chỉnh, chứ không trừu tượng như quan điểm đơn giản một chia làm hai trong triết học, nó hàm chứa ý nghĩa sâu xa hơn quy luật đối lập thống nhất rất nhiều.

Một đồ hình phổ biến của “thái cực” (ảnh: Wikipedia).

Từ hình dạng cá âm dương cho thấy: Bất luận đồ hình vận hành như thế nào, luôn là từ nhỏ biến thành lớn, lớn đến một mức độ nhất định sẽ biến thành một loại nhỏ khác; từ yếu đến mạnh, mạnh đến một mức độ nào đó sẽ biến thành một loại yếu khác; lượng biến đến một mức độ nhất định nào đó sẽ biến thành một loại chất. Tuần hoàn như vậy cho đến vô cùng. Còn quy luật biến đổi chất và lượng chỉ là một quan niệm nhận thức đơn giản, riêng lẻ mà thôi.

Từ đường phân chia trong thái cực đồ cho thấy: Hình dạng của đường phân chia là hình uốn cong, lượn sóng. Hình đồ uốn cong thể hiện sự phát triển của sự vật theo chiều uốn cong và lượn sóng, đi lên theo chiều xoắn ốc. Vị trí của đường phân chia nằm ở chính giữa âm và dương, nó là trung dung, trung lập, trung thành, đi ở trung tâm của âm dương, đường phân chia (ranh giới) giữa thành công và thất bại, trung gian của dài và ngắn cũng phù hợp với quan niệm “Trung dung” của Nho giáo, và quan niệm hợp nhất của Đạo giáo.

Từ con mắt của thái cực đồ cho thấy: Thái cực có hai con mắt. Trong âm có mắt dương, trong dương có mắt âm, thể hiện nhận thức luận hoàn chỉnh: trong âm có dương, trong dương có âm, âm và dương không thể tồn tại độc lập, âm dương bổ trợ cho nhau, âm dương sản sinh lẫn nhau, âm dương dựa vào nhau mà tuần hoàn và tồn tại.

Sự hoàn thiện và phát triển của thái cực đồ

Cùng với sự nâng cao về nhận thức tự nhiên của con người và xu hướng trưởng thành mà Đạo giáo nói đến, con người đã nâng cao rất nhiều nhận thức về vũ trụ lên giai đoạn của một hệ thống mới. Ở xung quanh thái cực đồ có phân bố 8 đồ hình. Sử dụng đồ hình của ba giai đoạn để biểu thị tượng, số và lý của nó. Gọi tắt là bát quái. Trong bát quái lại phân ra tám tám sáu mươi bốn quẻ, mỗi một quẻ đều thêm phần diễn giải về quẻ. Tóm tắt mỗi một giai đoạn nhận thức của vũ trụ, tự nhiên và con người trong quá trình biến đổi thành nhận thức và lý luận sâu sắc và thấu triệt.

Lý luận cao siêu của thái cực đồ còn nhận được sự sùng bái tích cực và học tập ở các quốc gia xung quanh khu vực Đông Á, Đông Nam Á. Bát quái đồ được hình thành từ sự phát triển của thái cực còn được Hàn Quốc lấy làm quốc kỳ, quốc huy, qua đó có thể thấy rằng âm dương thái cực đã ăn sâu vào trong lòng của người dân Hàn Quốc.

Du học sinh Trung Quốc học tập ở nước ngoài, khi gặp người nước ngoài, tinh túy văn hóa của Trung Hoa mà người nước ngoài muốn học hỏi từ người Trung Quốc chính là những thứ cao siêu như “Đạo Đức Kinh”, “Luận Ngữ”, thái cực và bát quái của Đạo giáo. Chỉ đáng tiếc, sự hiểu biết đối với tinh túy văn hóa truyền thống Trung Hoa của người dân Trung Quốc hiện nay cũng không hơn được người nước ngoài là bao nhiêu.

Sự ra đời của triết học và sự truyền bá của thái cực

Không phải lý luận của thái cực phù hợp với triết học, thái cực ra đời đầu tiên, triết học về sau mới ra đời; mà triết học tìm kiếm một số thứ nhỏ nhặt từ trong thái cực để trang trí cho mặt tiền của mình. Vào thời kỳ của Feuerbach và Hegel, khi họ nhìn thấy “Đạo Đức Kinh” và thái cực từ phương Đông truyền đến phương Tây, chính là “tiềm học” trong Thánh truyền phương Tây thời bấy giờ, người phiên dịch căn cứ vào ý của mình để phiên dịch thành những thứ tuyên truyền của mình, những thứ được phiên dịch ra chỉ là những kiến thức bề ngoài của “Đạo Đức Kinh” và thái cực mà thôi. Thứ mà Hegel học được chỉ là những cái bề ngoài mà thôi; tới lượt Karl Marx thì chỉ học được một số kiến thức nông cạn từ chỗ của Hegel. Một số du học sinh của Trung Quốc sùng bái ông ta, rồi dùng ngôn ngữ của Trung Quốc để phiên dịch nó thành triết học mang màu sắc Trung Quốc, rồi ngang nhiên bước lên đại sảnh trang nhã của Trung Quốc.

Chúng ta cần phải suy ngẫm về nguyên nhân bên trong, người dân Trung Quốc cần phải dùng tâm mình để nghiêm túc suy ngẫm và tìm hiểu lý do hình thành nên những vấn đề này, từ đó tìm ra mấu chốt của vấn đề.

Nhận thức sai lầm về thái cực trong xã hội Trung Quốc hiện đại và sự sùng bái chủ nghĩa duy vật chính là nguyên nhân gây bệnh tinh thần cho người dân Trung Quốc. Một khi có thể chẩn đoán chính xác căn bệnh của Trung Quốc, dùng đúng thuốc chữa đúng bệnh mới có thể trị được tận gốc căn bệnh của đất nước Trung Quốc. Giải trừ nỗi đau của nhân dân, tìm lại linh hồn của dân tộc.

Theo Secret China
Châu Yến biên dịch

videoinfo__video3.dkn.tv||814c6cdc0__



DKN.TV

Tùng
Tin vịt trên internet nhiều quá.
Có những thứ mình muốn, và cũng có những thứ mình cần. Những thứ mình cần quan trọng hơn.
Chúc mọi người có một ngày tốt lành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Đọc Nhiều

Mới Đăng

- Quảng cáo -

Cùng Chuyên Mục
Recommended to you