Wednesday, March 3, 2021

Uống thuốc hạ huyết áp quá liều, 1 người tử vong

-

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh viện vừa tiếp nhận 2 trường hợp ngộ độc thuốc Amlodipin (thuốc hạ huyết áp), trong đó có 1 trường hợp đã không qua khỏi.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ, sinh năm 1938, nhập viện trong tình trạng hôn mê. Ban đầu bệnh nhân được chẩn đoán sốc chưa rõ nguyên nhân, suy đa tạng, theo dõi ngộ độc thuốc.

  - Ảnh 1.

Trường hợp bệnh nhân ngộ độc thuốc hạ huyết áp đang điều trị tại bệnh viện – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo tìm hiểu từ người nhà, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và nhiều bệnh lý nền phức tạp như: Phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim cấp… Bệnh nhân thường xuyên tự dùng thuốc không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Đỉnh điểm, bệnh nhân đã uống cùng lúc 47 viên Amlodipin 5 mg (tổng liều lượng 235 mg) – một loại thuốc hạ huyết áp thông dụng thường được bác sĩ kê đơn cho những người có bệnh lý tăng huyết áp.

Các bác sĩ cho rằng việc sử dụng một hàm lượng lớn thuốc này đã khiến cơ thể bệnh nhân bị nhiễm độc và kéo theo nhiều biến chứng nặng nề. Dù đã được các bác sĩ tích cực hồi sức cấp cứu và điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo vẫn nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Trường hợp thứ 2 cũng là bệnh nhân nữ, sinh năm 1960, nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp nặng. Bệnh nhân cũng là người có tiền sử tăng huyết áp và được bác sĩ kê đơn dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên. Theo lời kể, bệnh nhân đã cùng thời điểm sử dụng 29 viên thuốc Amlodipin 5mg (tổng liều lượng là 145 mg) dẫn đến tụt huyết áp, choáng ngất và được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã qua nguy kịch. Hiện sức khỏe và tinh thần của bà đã dần ổn định.

Bệnh nhân này cho biết trước đó, bà thường xuyên mất ngủ nên đã uống thuốc an thần cho dễ ngủ, nhưng không may lại uống nhầm thuốc huyết áp.

Theo bác sĩ Trần Giáp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Amlodipin là thuốc phổ thông, được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp. Thông thường thuốc được chỉ định liều dùng từ 1 – 2 viên/ngày theo lời khuyên của bác sĩ. “Tuy nhiên, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp cấp cứu do ngộ độc Amlonliphin trong cộng đồng. Nguyên nhân, người bệnh uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, tự ý tăng liều với mong muốn hạ huyết áp nhanh. Điều này dẫn đến hạ huyết áp, ngất hoặc hạ huyết áp không phục hồi và nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nề nhất dẫn đến tử vong” – bác sĩ Giáp cho biết.

Trong trường hợp sử dụng quá liều thuốc hạ huyết áp, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, người lạnh, tê phù chân tay,… cần được đưa đến cơ sở y tế ngay để được xử trí cấp cứu. Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và đến cơ sở y tế khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Avatar
Tùng
Tin vịt trên internet nhiều quá.
Có những thứ mình muốn, và cũng có những thứ mình cần. Những thứ mình cần quan trọng hơn.
Chúc mọi người có một ngày tốt lành.

Đọc Nhiều

Mới Đăng

- Quảng cáo -

Cùng Chuyên Mục
Recommended to you